top of page

🚘ใช้รถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ถือว่าผิดกฎหมาย อย่าหาทำ!

การไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์มีความผิด ไม่ว่าจะด้วยเหตุป้ายทะเบียนรถหาย หรือ ตั้งใจไม่ติดป้ายทะเบียนก็ตาม เราไปดูกันดีกว่าว่าบทลงโทษของการไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน และความผิดอื่น ๆ เกี่ยวกับป้ายทะเบียนรถ นั้นมีอะไรบ้าง

เพราะแผ่นป้ายทะเบียนรถ เป็นสิ่งที่ใช้ระบุรถยนต์แต่ละคัน ซึ่งตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 7 ห้ามมิให้ผู้ใดนำรถที่มิได้ติดแผ่นป้ายเลขทะเบียน แผ่นป้ายเครื่องหมายเลขทะเบียน หรือป้ายประจำรถ ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ กฎหมายว่าด้วยการขนส่ง กฎหมายว่าด้วยล้อเลื่อน กฎหมายว่าด้วยรถลาก หรือกฎหมายว่าด้วยรถจ้างมาใช้ในทางเดินรถ ฝ่าฝืนมีโทษตามมาตรา 152 ปรับไม่เกิน 1,000 บาท และ พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 11 กล่าวว่า รถที่จดทะเบียนแล้วต้องมีและแสดงแผ่นป้ายและเครื่องหมายครบถ้วนถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ฝ่าฝืนมีโทษตาม มาตรา 60 ปรับไม่เกิน 2,000 บาท

ความผิดอื่นๆ ที่เกี่ยวกับทะเบียนรถ มีโทษดังต่อไปนี้

- ใช้รถที่ยังไม่ได้จดทะเบียน โทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท - ใช้รถไม่มีแผ่นป้ายทะเบียน หรือไม่ได้แสดงแผ่นป้ายทะเบียนให้ถูกต้อง ปรับไม่เกิน 2,000 บาท - ใช้รถที่ยังไม่ได้เสียภาษีประจำปี ตามระยะเวลาที่กำหนด ปรับไม่เกิน 2,000 บาท - ใช้ป้ายทะเบียนรถยนต์คันอื่น หรือ สวมทะเบียน โทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท - เปลี่ยนแปลงหรือปิดบังทั้งหมดหรือบางส่วนของทะเบียนรถ โทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท - ใช้ทะเบียนรถปลอม มีความผิดฐานปลอมเอกสารราชการ และใช้เอกสารราชการปลอม โทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 บาท ถึง 100,000 บาท


สำหรับใครที่ขับรถโดยไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน เพราะป้ายทะเบียนรถหาย สามารถดำเนินการยื่นขอป้ายทะเบียนรถได้ที่สำนักงานขนส่งที่รถยนต์ได้เคยจดทะเบียนไว้เท่านั้น โดยไม่ต้องแจ้งความให้ยุ่งยาก และสามารถใช้ใบเสร็จค่ายื่นคำขอ มารับแผ่นป้ายทะเบียนรถชั่วคราว จนกว่าจะได้รับป้ายทะเบียนจริง ภายใน 15 วันทำการครับ




15 views0 comments
bottom of page