top of page

เส้นทึบบนถนนคืออะไร ทำไมถึงห้ามเหยียบ?

การเดินทางบนท้องถนน การรู้กฎหมายและสัญลักษณ์ทางจราจรเป็นสิ่งสำคัญ เพราะนอกจากความปลอดภัยของตัวเองแล้ว ยังเป็นการสร้างระเบียบวินัยในการขับขี่ ไม่ส่งผลกระทบและอันตรายต่อผู้อื่น ซึ่งลักษณะของเส้นทึบสีขาวบนท้องถนนนั้นสำคัญอย่างไร ทำไมถึงห้ามเหยียบ เรามีคำตอบมาฝากครับ


เส้นทึบสีขาว เป็นเส้นแบ่งเลนการจราจรที่ระบุเอาไว้อย่างชัดเจนว่าเมื่อไหร่ก็ตามหากเจอเส้นทึบนี้พาดอยู่บนถนน หมายความว่าจุดดังกล่าวเป็นจุดที่ห้ามแซง ห้ามเปลี่ยนเลน รวมถึงห้ามขับคร่อมบนเส้นอย่างเด็ดขาด เนื่องจากจุดดังกล่าวอาจเป็นจุดอันตรายที่หากผู้ขับขี่ขับออกนอกเลนของตนเองอาจเกิดอันตรายขึ้นได้ง่าย ๆ


โดยเส้นทึบสีขาวที่เรามักเห็นกันส่วนใหญ่จะอยู่ในหลายจุดบนถนน เช่น ก่อนถึงทางม้าลาย, เส้นทางที่เป็นภูเขา, โค้งอันตราย, ไหล่ทาง, ทางขึ้น–ลงสะพาน, ทางร่วมแยกบางจุด, จุดเข้า–ออกด่านเก็บค่าผ่านทาง, เส้นแบ่งระหว่างเลนตรงกับเลนเลี้ยว เป็นต้น โดยขนาดของเส้นจะกว้างประมาณ 15 ซม. เป็นการบ่งบอกว่าต่อให้เป็นรถชนิดใดก็ห้ามขับออกนอกเลนตนเองเป็นอันขาด


เพื่อความปลอดภัยเพื่อน ๆ ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด โดยเบื้องต้นสามารถดูได้จากเส้นจราจรสีขาวบนถนนนี้เอง จะได้ช่วยกันลดอุบัติเหตุบนท้องถนนกันนะครับ




14 views0 comments
bottom of page