top of page

เปลี่ยนสีรถ ต้องแจ้งกรมการขนส่งทางบกไหม


เปลี่ยนสีรถ ต้องแจ้งกรมการขนส่งทางบกไหม


สีรถหลายคนให้ความสำคัญมาก โดยเฉพาะคนที่เชื่อเรื่องฮวงจุ้ยหรือโชคลาง เช่น รถสีนี้จะช่วยให้เฮง ค้าขายดีหรือรถสีนี้จะทำให้ขับขี่ปลอดภัย ดังนั้นจึงมีการเปลี่ยนสีรถกันอยู่บ่อย ๆ ตามดวงที่เปลี่ยนไป และถ้าใครกำลังจะวางแผนอยากเปลี่ยนสีรถใหม่ในปีนี้ อยากรู้ไหมว่าต้องแจ้งกรมการขนส่งทางบกหรือไม่ และถ้าต้องแจ้ง จะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง โตโยต้า ไดมอนด์ ออโต้ มีคำตอบมาให้ตรงนี้


เปลี่ยนสีรถต้องแจ้งกรมการขนส่งทางบกหรือไม่?คำตอบคือ ต้องแจ้ง ในกรณีที่เปลี่ยนสีรถมากกว่า 30% ของพื้นที่ตัวถังทั้งหมด โดยการแจ้งเปลี่ยนสีรถกับกรมการขนส่งทางบกนั้น มีความสำคัญเนื่องจากเป็นการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลทะเบียนรถ ว่าตรงกับสภาพรถจริงหรือไม่ เพื่อเป็นการป้องกันมิให้เกิดการนำรถไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ เช่น การปลอมแปลงทะเบียนรถเพื่อหลบหนีการจับกุม หรือการนำรถไปใช้ในการก่ออาชญากรรม นอกจากนี้ การแจ้งเปลี่ยนสีรถยังช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถระบุตัวรถได้อย่างถูกต้อง ในกรณีที่รถเกิดอุบัติเหตุหรือถูกโจรกรรมอีกด้วย


เปลี่ยนสีรถน้อยกว่า 30% ของพื้นที่ตัวถังทั้งหมด กรณีนี้เจ้าของรถไม่จำเป็นต้องแจ้งกรมการขนส่งทางบก เนื่องจากเป็นการเปลี่ยนสีรถเฉพาะบางส่วนหรือส่วนน้อย ยกตัวอย่างเช่น เปลี่ยนสีเฉพาะส่วนที่เป็นรอยบุบหรือรอยขีดข่วน,  เปลี่ยนสีเฉพาะบางส่วนของรถ (เปลี่ยนสีเฉพาะฝากระโปรงหน้าหรือกระโปรงท้าย) และเปลี่ยนสีรถเป็นสีที่ใกล้เคียงกับสีเดิม


เอกสารที่ต้องเตรียมในการแจ้งเปลี่ยนสีรถ มีอะไรบ้าง

1.ใบคู่มือจดทะเบียนรถ

2.สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน

3.หลักฐานการเปลี่ยนสีรถ เช่น ใบเสร็จรับเงินค่าจ้างทำสีรถ


สำหรับเจ้าของรถที่จำเป็นต้องแจ้งเปลี่ยนสีรถกับกรมการขนส่งทางบก สามารถดำเนินการแจ้งเปลี่ยนสีรถได้ที่สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ โดยขั้นตอนมีดังนี้


ขั้นตอนการแจ้งเปลี่ยนสีรถกับกรมการขนส่งทางบก

1. ยื่นคำขอพร้อมหลักฐานที่เตรียมไว้ เพื่อแสดงความประสงค์ขอนำรถเข้ารับการตรวจสอบ

2. เจ้าหน้าที่ตรวจสอบสภาพรถและสีรถ

3. ชำระค่าธรรมเนียม

4. รับใบเสร็จรับเงินค่าธรรมเนียม

สรุปแล้วการเปลี่ยนสีรถ  หากเจ้าของรถต้องการเปลี่ยนสีรถทั้งคัน หรือมากกว่า 30% ของพื้นที่ตัวถังทั้งหมด เช่น จากรถสีน้ำเงินเป็นรถสีแดง กรณีนี้จำเป็นจะต้องแจ้งกับกรมการขนส่งทางบกภายใน 7 วัน ตามขั้นตอนที่ได้บอกไปข้างต้น ซึ่งเมื่อนำรถไปแจ้งเปลี่ยนสีรถที่สำนักงานขนส่ง เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบสภาพรถและสีรถ หลังจากนั้นก็จะออกเอกสารการเปลี่ยนสีรถให้ ซึ่งเจ้าของรถจะต้องเก็บเอกสารนี้ไว้เป็นหลักฐานต่อไป

18 views0 comments
bottom of page