top of page

🔧🚙เทียบกันชัด ๆ ซ่อมห้าง ซ่อมอู่ ต่างกันอย่างไร?

วันนี้เราได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการซ่อมห้างกับซ่อมอู่ เพื่อให้เข้าใจได้ง่าย ๆ มาฝากกันครับ

1. ซ่อมห้าง ซ่อมห้าง หรือที่เราเรียกกันว่า “ซ่อมศูนย์” คือการนำรถเข้าซ่อมกับศูนย์บริการรถยนต์ของยี่ห้อนั้น ๆ โดยจะได้รับการบริการด้วยระบบการทำงานที่เป็นมาตรฐานและมีประสิทธิภาพ รวมถึงการบริการที่ดี

• ข้อดีของการซ่อมห้าง - สามารถไว้ใจได้ในเรื่องการซ่อม เก็บงานละเอียด ได้มาตรฐาน เพราะมีช่างผู้ชำนาญการและเป็นมืออาชีพ - มีการจัดการที่เป็นระบบมากกว่า ทำให้ความเสี่ยงที่จะเกิดข้อผิดพลาดน้อย - มีอะไหล่ชิ้นส่วนแท้และเป็นของใหม่ที่ส่งตรงมาจากโรงงานตามรุ่นรถยนต์โดยตรง - รับประกันงานซ่อม หากมีปัญหาภายหลังสามารถนำเข้ามาเคลมใหม่ได้

• ข้อเสียของการซ่อมห้าง - ต้องจองคิวล่วงหน้าก่อนเข้าซ่อม - ค่าเบี้ยประกันรถยนต์ที่สูงกว่า

2. ซ่อมอู่ ซ่อมอู่ คือการซ่อมรถยนต์ตามอู่ธรรมดาทั่วไป ซึ่งอาจจะเป็นอู่ใกล้บ้านที่รู้จักคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้

2.1 อู่ในเครือประกัน : คืออู่ที่มีการรับรองมาตรฐานโดยบริษัทประกัน ที่เราทำสัญญาเอาไว้ หากต้องการเคลมประกันรถยนต์ ก็สามารถนำรถเข้าไปซ่อมที่อู่ประเภทนี้ได้เลยโดยไม่ต้องสำรองจ่าย แต่อย่างไรก็ตาม ควรจะเช็กข้อมูลของบริษัทประกันฯ ให้ดีก่อนว่ามีอู่ไหนที่อยู่ในเครือ

2.2 อู่นอกเครือประกัน : คืออู่ที่ไม่ได้รับรองมาตรฐานจากบริษัทประกัน หรืออย่างที่เรารู้กันว่าเป็นอู่ซ่อมทั่วไปนั่นเอง โดยอู่ประเภทนี้จำเป็นต้องหาข้อมูลอย่างละเอียด หากไม่อยากไปเสี่ยงดวงในเรื่องของการบริการ อีกทั้งยังต้องสำรองจ่ายล่วงหน้าไปก่อนอีกด้วย และค่อยไปเบิกย้อนหลังกับบริษัทประกันรถยนต์ที่ทำไว้ (อาจะได้คืนไม่เต็มจำนวน) ขอแนะนำว่าให้ศึกษาข้อมูลของอู่นั้น ๆ ให้ดีเสียก่อนที่จะนำรถเข้าไปใช้บริการนะคะ

• ข้อดีของการซ่อมอู่ - ใช้เวลารวดเร็วในการซ่อม - จ่ายเบี้ยประกันรถยนต์ถูกลง

• ข้อเสียของการซ่อมอู่ - มีความเสี่ยงในการที่อู่ธรรมดาทั่วไปเก็บงานไม่ละเอียด - เมื่อเกิดปัญหาจากการซ่อม บางอู่ไม่รับประกันหรือแก้ไขปัญหาให้ - มีโอกาสที่จะโดนเอาอะไหล่เก่ามาสับเปลี่ยน

เพื่อน ๆ ก็น่าจะทราบกันแล้วว่าการซ่อมห้างกับซ่อมอู่ คืออะไร มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร หวังว่าข้อมูลที่เรานำมาฝากจะช่วยให้ตัดสินใจในการเลือกซ่อมรถได้ง่ายขึ้นนะครับ




63 views0 comments
bottom of page