top of page

🚙❄️เตรียมรถให้พร้อมก่อนออกเดินทางในหน้าหนาว

หน้าหนาวเป็นช่วงเวลาที่อากาศเย็นสบาย แถมที่เที่ยวหลายแห่งก็มีทัศนียภาพสวยงาม แต่ก่อนจะขับรถเที่ยวหน้าหนาว อย่าลืมตรวจเช็กสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทาง เพื่อความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจในการขับขี่ทั้งตัวเจ้าของรถและเพื่อนร่วมทริปทุกคน วันนี้จึงมีทริคมาฝากกันว่าก่อนขับรถเที่ยวหน้าหนาว ควรตรวจเช็กอะไรบ้างครับ


1. ตรวจเช็กระบบไล่ฝ้า เมื่ออุณหภูมิภายในและภายนอกรถไม่สมดุลกันจนเกิดฝ้าบดบังทัศนวิสัย ซึ่งในช่วงที่อากาศหนาวมักเกิดปัญหาฝ้าเกาะกระจกรถอยู่บ่อย ๆ ควรตรวจเช็กระบบไล่ฝ้าให้ดีว่ายังทำงานดีอยู่หรือไม่ เพราะหากระบบไล่ฝ้าไม่ทำงาน ระหว่างขับขี่ก็อาจเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ เนื่องจากเห็นทัศนวิสัยได้ไม่ดีพอ


2. ตรวจเช็กระบบเบรก การขับรถเที่ยวนั้นคนขับรถอาจต้องเจอกับเส้นทางที่หลากหลายทั้งทางราบ ทางโค้ง ทางลาดชัน ไปจนถึงทางขึ้นเขาลงเขา ดังนั้นระบบเบรกจึงมีความสำคัญอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการเช็กจานเบรก ผ้าเบรก และน้ำมันเบรก ที่สำคัญอย่าลืมดูด้วยว่าน้ำมันเบรกรั่วซึมหรือไม่ นอกจากนี้หากใครยังไม่เปลี่ยนน้ำมันเบรกตามกำหนดเวลาก็ควรนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อเปลี่ยนน้ำมันเบรกใหม่ก่อนขับรถเที่ยวด้วยเช่นกัน


3. ตรวจเช็กน้ำมันเครื่อง น้ำมันเครื่องที่ดีจะช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และช่วยลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ ดังนั้นก่อนขับรถเที่ยวอย่าลืมเช็กระดับน้ำมันเครื่องและความสกปรก หากใกล้ถึงกำหนดเปลี่ยนถ่ายหรือสกปรกมาก อาจจะนำรถไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ เพื่อเป็นการช่วยถนอมเครื่องยนต์สำหรับการเดินทางไกลไว้ก่อนก็ได้


4. ตรวจเช็กแบตเตอรี่ อย่าลืมเช็กแบตเตอรี่ว่ายังทำงานได้เต็มประสิทธิภาพหรือไม่ รวมถึงเช็กขั้วแบตเตอรี่ สายแบตเตอรี่ และอายุการใช้งานของแบตเตอรี่รถยนต์ด้วย


5. ตรวจเช็กน้ำฉีดกระจก น้ำฉีดกระจกเป็นส่วนสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามในการขับรถเที่ยวหน้าหนาว เพราะเมื่อขับรถไม่ว่าจะเป็นเวลากลางวันหรือกลางคืน หากมีคราบน้ำ ไอน้ำ แมลง หรือเศษสิ่งสกปรกต่าง ๆ เกาะติดกระจก น้ำฉีดกระจกจะช่วยทำความสะอาดสิ่งเหล่านี้เพื่อให้ทัศนวิสัยดีขึ้นได้


6. ตรวจเช็กใบปัดน้ำฝน นอกจากเช็กน้ำฉีดกระจกแล้ว ใบปัดน้ำฝนก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะหากยางของใบปัดน้ำฝนเสื่อม แข็ง จนปัดคราบน้ำต่าง ๆ ออกได้ไม่เกลี้ยง ดังนั้นจึงควรตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของใบปัดน้ำฝนก่อนเดินทางไกลอยู่เสมอ


7. ตรวจเช็กสัญญาณไฟ สุดท้ายอย่าลืมตรวจเช็กระบบสัญญาณไฟต่าง ๆ ทั้งไฟส่องสว่าง ไฟตัดหมอก ไฟเลี้ยว ไฟฉุกเฉิน รวมถึงเช็กสัญญาณไฟแจ้งเตือนในรถยนต์ด้วยว่าขึ้นแจ้งเตือนเป็นปกติหรือไม่


การขับรถเที่ยวหน้าหนาวอาจเป็นทริปที่ใครหลายคนรอคอย นอกจากการตรวจเช็กรถก่อนขับรถเที่ยวจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ ช่วยให้ทริปเที่ยวสนุกและสบายใจ ไม่ต้องมากังวลเรื่องสภาพรถระหว่างเที่ยวนะครับ


22 views0 comments
bottom of page