top of page

หัวเทียนรถยนต์บอด เกิดจากอะไร?

ถ้ารถเกิดอาการเครื่องยนต์กระตุก สตาร์ทเครื่องติดยาก หนึ่งในสาเหตุน่าจะเกิดจาก “หัวเทียน” ซึ่งเมื่อเราใช้รถเป็นเวลานาน ๆ หัวเทียนก็จะเริ่มเสื่อมสภาพ จนการจุดระเบิดไม่สมบูรณ์หรือที่เรียกว่า “หัวเทียนบอด” วันนี้ DIAMOND MAN มีความรู้ดี ๆ มาแชร์เกี่ยวกับอาการหัวเทียนบอดว่าเกิดจากอะไร และมีผลต่อการใช้รถอย่างไรครับ


หัวเทียนจะทำหน้าที่สร้างประกายไฟ เพื่อจุดระเบิดภายในห้องเผาไหม้ แต่เมื่อใช้ไปสักระยะหนึ่งบริเวณเขี้ยวหัวเทียนจะมีการสึกกร่อน คราบเขม่าและมีคราบน้ำมันติดอยู่ หรือระยะห่างของเขี้ยวหัวเทียนมากเกินไป ส่งผลให้การสปาร์กไฟทำได้ไม่สม่ำเสมอ การจุดระเบิดไม่ราบรื่น และเครื่องยนต์ทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ


นำไปสู่ปัญหาในการขับขี่ ทำให้เครื่องเดินไม่เรียบ สั่น เร่งไม่ขึ้น รวมถึงเมื่อเร่งความเร็วแล้วเครื่องยนต์ดับ ที่สำคัญจะทำให้รถกินน้ำมันมากขึ้น และยังสามารถก่อให้เกิดมลพิษจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ ซึ่งถ้าปล่อยไว้อาจทำให้เครื่องยนต์สะดุดหรือดับระหว่างเดินทาง


ดังนั้นเมื่อพบเจอปัญหาหรืออาการอย่างใดอย่างหนึ่ง ต้องตรวจสอบด้วยการถอดหัวเทียนออกมาเช็กว่ามีคราบเขม่า คราบน้ำมันพอกมากน้อยแค่ไหน รวมถึงเช็กเขี้ยวหัวเทียนว่ามีการสึกหรอหรือไม่ ถ้าพบว่ามีอาการข้างต้นให้รีบเปลี่ยนใหม่ทันทีครับ


ส่วนการเลือกหัวเทียนควรเปลี่ยนให้ตรงรุ่นและสเปก ตามคู่มือรถยนต์แต่ละรุ่นที่กำหนดไว้ให้เหมาะสม

เพื่อให้ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพนะคร้าบบบบ



11 views0 comments
bottom of page