top of page

วิธีดูว่ารถเรามี ISOFIX ไหม?

ISOFIX เป็นระบบการติดตั้งคาร์ซีทแบบใหม่ที่ได้รับมาตรฐานจากสากล และมีใช้อยู่ทั่วโลกทั้งในเอเชียและยุโรป ซึ่งเป็นระบบการติดตั้งคาร์ซีทสำหรับเด็กที่เพิ่มความปลอดภัยให้กับลูกน้อยได้อย่างมาก เพราะระบบการติดตั้ง ISOFIX นั้นเป็นการยึดติดคาร์ซีทด้วยตัวยึด ISOFIX ที่มีความแข็งแรง แน่นหนาตามมาตรฐานสากล ซึ่งได้รับการยืนยันถึงความปลอดภัยระดับสูงสุด ติดตั้งได้ง่ายและรวดเร็วที่สุด มีลักษณะเป็นแกนเหล็ก ที่ติดตั้งมาที่รถแล้วจากโรงงานผู้ผลิตรถ ไม่สามารถติดเพิ่มได้


รถยนต์ส่วนใหญ่ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นไปจะมีระบบติดตั้ง ISOFIX ให้มากับรถ สามารถสังเกตง่าย ๆ ที่สัญลักษณ์รูปเด็กนั่งคาร์ซีทที่เบาะด้านหลังรถ โดยตำแหน่งของ ISOFIX จะอยู่ใกล้กับสายรัดเข็มขัด (Seat Belt) นั่นเอง


และระบบ ISOFIX ยังช่วยเพิ่มความสะดวกในการติดตั้งคาร์ซีทให้กับคุณพ่อคุณแม่อีกด้วย เนื่องจากปกติแล้วการติดตั้งคาร์ซีทจะมี 2 ระบบด้วยกัน คือ ระบบติดตั้งแบบเข็มขัดนิรภัย ซึ่งจะใช้เวลาในการติดตั้งคาร์ซีทประมาณ 2–3 นาที แต่ระบบ ISOFIX จะช่วยย่นระยะเวลาในการติดตั้งคาร์ซีทให้เหลือเพียงไม่ถึงนาที ซึ่งวิธีติดตั้งคาร์ซีทแบบระบบ ISOFIX สะดวกมากเพียงแค่เราใช้ขาเหล็ก ISOFIX เกี่ยวเข้ากับช่องจุดต่อข้อเหล็กใต้เบาะนั่งด้านหลังค่ะ


ISOFIX มีประโยชน์อย่างไร?

ช่วยลดความผิดพลาด การเสี่ยงต่อการติดตั้งที่ผิดวิธี เนื่องจากคุณพ่อคุณแม่มือใหม่บางท่านอาจจะสับสนและทำการติดตั้งผิดพลาด เช่น ดึงสายเข็มขัดนิรภัยไม่แน่นหนาพอ เป็นต้น ซึ่งเมื่อเกิดอุบัติเหตุจริงจะทำให้เข็มขัดนิรภัยของรถยนต์ที่ใช้ติดตั้งนั้นหลุดออกจากคาร์ซีท เป็นสาเหตุที่จะทำให้ลูกน้อยได้รับอันตรายได้ครับ


28 views0 comments
bottom of page