top of page

รู้จักระบบเบรก Auto Brake Hold ใช้งานอย่างไร



รู้จักระบบเบรก Auto Brake Hold ใช้งานอย่างไร


เทคโนโลยีรถยนต์เป็นสิ่งที่ต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป้าหมายความปลอดภัยและความสะดวกสบายในการขับขี่ที่มากที่สุด ระบบเบรกของรถยนต์ก็เป็นอย่างหนึ่งที่มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง ดังนั้นโตโยต้า ไดมอนด์ ออโต้ จึงอยากแนะนำให้รู้จักกับระบบเบรก Auto Brake Hold ซึ่งเป็นระบบความปลอดภัยที่ได้รับความนิยมในรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ อย่างมาก โดยระบบนี้ช่วยเหยียบเบรกค้างไว้ขณะจอดติดไฟแดงหรือหยุดรถชั่วคราว ทำให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องเหยียบเบรกค้างไว้เอง จึงช่วยลดความเมื่อยล้าและช่วยให้การขับขี่สะดวกสบายมากขึ้น


ระบบเบรก Auto Brake Hold มีหลักการทำงานอย่างไร

ระบบเบรก Auto Brake Hold ทำงานโดยใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับความเร็วของล้อรถและตำแหน่งของรถ โดยวัดระยะห่างจากด้านหน้าของรถกับพื้นถนน เมื่อรถชะลอความเร็วจนหยุดนิ่ง ระบบจะทำงานโดยอัตโนมัติ โดยส่งแรงเบรกจากมอเตอร์ไฟฟ้ามายังเบรกล้อหน้า ทำให้รถหยุดนิ่งโดยไม่ไหลไปข้างหน้าหรือถอยหลัง ทั้งนี้ระบบจะส่งแรงเบรกมากน้อยแค่ไหน จะขึ้นอยู่กับความเร็วของรถและระยะห่างจากด้านหน้าของรถ


วิธีการใช้งานระบบเบรก Auto Brake Hold

ระบบเบรก Auto Brake Hold ใช้งานได้ง่าย ๆ เพียงกดปุ่ม Auto Brake Hold  จากนั้นระบบจะทำงานโดยอัตโนมัติ เมื่อรถชะลอความเร็วจนหยุดนิ่ง สัญลักษณ์การทำงานจะแสดงขึ้นบนหน้าจอเรือนไมล์ จากนั้นผู้ขับขี่ก็สามารถปล่อยเท้าออกจากเบรกได้ทันที และหากต้องการปิดระบบเบรก Auto Brake Hold ก็สามารถทำได้โดยง่าย เพียงแค่กดปุ่ม Auto Brake Hold อีกครั้ง หรือเปลี่ยนเกียร์จากตำแหน่ง D เป็นตำแหน่ง P หรือ N เท่านั้น


จากวิธีการใช้งานที่ง่ายและยังช่วยให้การขับขี่สะดวกสบายมากขึ้น โดยเฉพาะบนท้องถนนที่ต้องมีรถติดยาวนานอย่างเมืองใหญ่เช่น กรุงเทพฯ เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ระบบเบรก Auto Brake Hold ได้รับความนิยมในรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ  


ข้อดีของการใช้ระบบเบรก Auto Brake Hold

•    ช่วยลดความเมื่อยล้าของผู้ขับขี่ที่ต้องเหยียบเบรกค้างไว้ ขณะจอดติดไฟแดงหรือหยุดรถชั่วคราว

•    ช่วยให้การขับขี่สะดวกสบายมากขึ้น

•    ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุจากการเหยียบเบรกไม่ทัน

•    ลดปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพของผู้ที่ขับขี่ได้มาก เช่น อาการปวดขา ปวดหลัง โดยเฉพาะกับผู้ที่ต้องขับขี่รถยนต์แล้วต้องเหยียบเบรกบ่อย ๆ 


ข้อจำกัดของการใช้ระบบเบรก Auto Brake Hold

•    ระบบอาจทำงานไม่ถูกต้องหากรถมีน้ำหนักบรรทุกมากเกินไป

•    ระบบอาจทำงานไม่ถูกต้องหากสภาพพื้นผิวถนนลื่น

•    ระบบอาจทำงานไม่ถูกต้องหากรถอยู่ในความเร็วที่สูงเกินไป


จากคุณสมบัติและข้อดี ถือว่าระบบเบรก Auto Brake Hold เป็นผู้ช่วยชั้นดีของผู้ขับขี่รถก็ว่าได้ เพราะได้ทั้งเรื่องของความปลอดภัยที่มากขึ้น ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการขับขี่ ถึงอย่างนั้นก็ยังมีข้อควรระวังอยู่บ้าง คืออย่าใช้ระบบเบรก Auto Brake Hold ขณะขับรถบนทางลาดชัน หรือขณะขับรถบนถนนลื่น และหากระบบเบรกทำงานผิดปกติให้หยุดรถและตรวจสอบทันที

25 views0 comments
bottom of page