top of page

🚙❓รถวิ่งกินซ้าย-ขวา แก้ไขอย่างไร?

รถยนต์มีปัญหาการวิ่งไม่ตรง ปล่อยมือแล้วอาจจะกินซ้ายกินขวา มีหลายสาเหตุที่เพื่อน ๆ ควรตรวจเช็กดู ดังนี้


1. ยางรถ หลายครั้งอาการดึงของรถมีสาเหตุมาจากแรงดันลมยางอาจจะต่ำไปหรือไม่เท่ากัน ก่อนจะไปพิจารณาที่อื่นควรทดลองวัดแรงดันลมยางเป็นอย่างแรก หากมีปัญหาลมยางอ่อน ก็ควรเติมให้ได้ตามที่กำหนด นอกจากนั้น อาจเกิดจากการสึกของหน้ายางผิดปกติ หรือที่เรียกว่า "ดอกยางสึกไม่เท่ากัน" ควรตรวจสอบสภาพยางและเปลี่ยนเมื่อยางหมดสภาพ อย่าฝืนใช้ต่อ


2. ช่วงล่างมีปัญหา หลังการทดลองสลับยางแล้วพบว่าอาการดึงของพวงมาลัยยังไม่เปลี่ยนแปลง อาจเกิดจากศูนย์ล้อไม่ถูกต้อง แม้จะคลาดเคลื่อนเพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้รถเกิดอาการดึงไปด้านใดด้านหนึ่งได้ โอกาสที่ศูนย์ล้อจะเกิดการผิดเพี้ยนเปลี่ยนไปนั้นมีได้มาก เช่น การคลาดเคลื่อนจากการใช้งาน หน้ายางสึกไม่สม่ำเสมอ ระบบช่วงล่างหลวมหรือตัวรองรับน้ำหนักทรุด เป็นต้น ควรนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจสอบช่วงล่าง


3. ลูกปืนและลูกหมาก ควรดูสภาพของลูกปืนล้อและลูกหมาก หากมีปัญหาจะมีผลต่อน้ำหนักพวงมาลัยและการตอบสนองของพวงมาลัย รวมทั้งมีผลกับการทรงตัวรถเวลาเบรกอีกด้วย


เมื่อมั่นใจว่ารถเกิดความผิดปกติ ต้องรีบสอบถามผู้เชี่ยวชาญหรือรีบนำรถเข้าไปตรวจสภาพที่ศูนย์บริการ เพื่อให้ช่างสามารถแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงทีก่อนจะลุกลามจนยากที่จะแก้ไขนะครับ


181 views0 comments
bottom of page