top of page

งีบหลับในรถอย่างไรให้ปลอดภัย

สภาพร่างกายขณะขับรถเป็นสิ่งสำคัญ หากว่าง่วงมากจนรู้สึกว่าจะหลับใน ก็ไม่ควรขับต่อ เพราะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ควรหาที่เหมาะๆ จอดแวะพักนอนหลับสักงีบก่อน แต่การนอนในรถนั้นก็ควรนอนให้ถูกวิธีเช่นกัน เพราะถ้าทำไม่ถูกวิธีก็อาจมีอันตรายถึงชีวิตได้ อย่างที่เคยเห็นเป็นข่าวมาแล้วหลายราย ดังนั้น วันนี้เราจึงมาแนะนำแนวทางการงีบหลับในรถยนต์ยังไงให้ปลอดภัยที่สุดกัน


1. หาที่จอดให้เหมาะสม

การจอดรถนอนนั้น ไม่ใช่ว่าจะจอดนอนที่ไหนก็ได้นะคะ อย่าจอดที่มืดๆ เพราะรถที่มาข้างหลังอาจมองไม่เห็นและชนท้ายเอาได้ หรือถูกทำร้ายและชิงทรัพย์ไปโดยที่ไม่มีใครเห็น ดังนั้น ควรหาที่ที่ปลอดภัยและไม่เปลี่ยวเกินไป เช่น ในปั๊มน้ำมัน จุดพักรถของกรมทางหลวง ตามป้อมตำรวจ ฯลฯ


2. ล็อกรถให้เรียบร้อย

การล็อกรถจะทำให้คุณปลอดภัยมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการป้องกันตัวเองจากการถูกชิงทรัพย์อีกด้วย


3. ห้ามเปิดแอร์และห้ามปิดกระจก

เมื่อจอดรถยนต์สนิทแล้ว ควรดับเครื่องยนต์ ลดกระจกลงประมาณ 2 – 3 ซม. เพื่อเปิดระบายให้อากาศจากภายนอกที่มีออกซิเจนประมาณร้อยละ 20 เข้ามาหมุนเวียนถ่ายเทภายในรถ และห้ามเปิดแอร์และห้ามปิดกระจกโดยเด็ดขาด


4. ตั้งนาฬิกาปลุก

การนอนหลับในรถยนต์ซึ่งไม่ควรใช้เวลานานมาก เพราะนอกจากเราจะไม่สามารถดูแลรถในช่วงที่เรานอนได้แล้ว มันอาจจะทำให้รู้สึกอ่อนเพลียกว่าเดิมอีกด้วย ควรนอนพักประมาณ 20–30 นาที เพื่อให้คลายความอ่อนเพลีย เมื่อพร้อมแล้วจึงออกเดินทางต่อ


สำหรับเทคนิคงีบหลับในรถอย่างไรให้ปลอดภัย หวังว่าทุกท่านจะเอาเคล็ดลับนี้ไปใช้เมื่อต้องเดินทางไกลแล้วเกิดอาการง่วง


21 views0 comments
bottom of page