top of page

ขับรถเปิดไฟสูงอย่างไรให้ถูกวิธี

คนขับรถจะรู้ดีว่าถ้ารถคันหลังที่อยู่ใกล้เปิดไฟสูง จะกวนสายตาและเสียทัศนวิสัยในการขับรถอย่างมาก แต่การเปิดไฟสูงก็มีความจำเป็นไม่น้อยเช่นกัน โดยเฉพาะเมื่อต้องการเพิ่มทัศนวิสัยในการมองเห็น เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการขับขี่มากขึ้น ดังนั้นเพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับตัวเราและผู้อื่นบนท้องถนน จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเรียนรู้การเปิดไฟสูงอย่างถูกวิธีและมีมารยาท

วันนี้ โตโยต้า ไดมอนด์ ออโต้ จะมาบอกวิธีที่ถูกต้องให้รับทราบกัน

การเปิดไฟสูงที่ถูกต้อง ทำได้อย่างไร


1. เปิดไฟสูงเมื่อขับรถในที่มืด ไม่มีรถสวนทางมา

เมื่อขับรถในที่มืดการเปิดไฟสูง จะช่วยให้มองเห็นถนนและสิ่งกีดขวางได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ทำให้ขับขี่ได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น แต่ควรเปิดไฟสูงเมื่อแน่ใจว่าไม่มีรถคันอื่นสวนมา เพื่อจะได้ไม่ต้องกังวลว่าแสงไฟสูงจะรบกวนสายตาคนขับฝั่งตรงข้าม


2. เปิดไฟสูงเมื่อขับรถตามรถคันอื่นในระยะไกล

ขณะขับรถตามหลังคันอื่น การเปิดไฟสูงจะช่วยให้มองเห็นรถคันหน้าได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ทำให้สามารถประเมินระยะห่างและความเร็วของรถคันหน้าได้อย่างถูกต้อง ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุจากการชนท้าย 


3. เปิดไฟสูงเมื่อขับรถในอุโมงค์

การขับรถในอุโมงค์ทัศนวิสัยในการมองเห็นจะไม่ดีนัก การเปิดไฟสูงจะช่วยให้มองเห็นสิ่งกีดขวางได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ทำให้ขับขี่ได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น โดยไม่ต้องกังวลว่าแสงไฟสูง จะรบกวนสายตาคนขับฝั่งตรงข้าม


4. เปิดไฟสูงชั่วคราวเพื่อมองป้ายหรือสิ่งขีดขวาง

กรณีที่ขับรถตามคันอื่นในระยะใกล้ แต่จำเป็นต้องดูทาง สามารถเปิดไฟสูงได้ชั่วคราว เพื่อดูป้ายบอกทางหรือสิ่งกีดขวาง เมื่อมองเห็นชัดเจนแล้ว ควรปิดไฟสูงทันที เพื่อไม่ให้รบกวนสายตาคนขับคันหน้า


5. ไม่ควรเปิดไฟสูงเมื่อขับรถในเขตชุมชนหรือที่มีผู้คนพลุกพล่าน

การเปิดไฟสูงในเขตชุมชนแสงไฟสูงจะรบกวนสายตาผู้อื่น อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นหากเปิดไฟสูงขับมาควรรีบปิดไฟหรือเปิดไฟต่ำแทน


ข้อควรระวังในการเปิดไฟสูง


•    ไม่ควรเปิดไฟสูงค้างไว้นาน ๆ เนื่องจากแสงไฟสูงจะทำให้เกิดแสงจ้าในดวงตา ทำให้รู้สึกระคายเคืองตาและปวดตา หากเปิดไฟสูงค้างไว้นาน ๆ อาจทำให้ตาล้าและปวดตาได้

•    ไม่ควรเปิดไฟสูงเมื่อฝนตกหรือมีหมอกหนา เพราะแสงไฟสูงจะสะท้อนกลับเข้ามาในตา ทำให้รบกวนสายตา จนมองเห็นถนนและรถคันอื่นได้ยาก ซึ่งอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย


การขับรถเปิดไฟสูงที่ถูกต้องนั้น จะต้องเปิดไฟสูงเมื่อจำเป็นเท่านั้น และควรเปิดไฟสูงอย่างระมัดระวังตามมารยาท เพื่อความปลอดภัยของทั้งตัวเราและผู้อื่นบนท้องถนน นอกจากนั้นหากขับรถเปิดไฟสูงแล้วรู้สึกปวดตาหรือตาล้า ควรปิดไฟสูงทันที หรือแวะพักรถเพื่อพักสายตาก็จะดีที่สุด

22 views0 comments
bottom of page