top of page

กระจกไฟฟ้าไม่ทำงาน เลื่อนไม่ขึ้น ต้องทำอย่างไร

กระจกไฟฟ้าไม่ทำงาน เลื่อนไม่ขึ้น ต้องทำอย่างไร

คนขับรถที่ใช้กระจกไฟฟ้าเคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมเมื่อเวลาผ่านไป กระจกที่เคยใช้งานได้ปกติอยู่ ๆ ก็เกิดปัญหาติด ๆ ขัด ๆ บางครั้งกระจกไฟฟ้าเลื่อนไม่ขึ้นหรือเลื่อนลงไม่ได้ วันนี้ เกร็ดความรู้จากโตโยต้า ลีสซิ่ง มีคำตอบพร้อมวิธีแก้ไขมาฝาก และใครใช้กระจกรถแบบไฟฟ้าควรรู้ จะได้ช่วยแก้ปัญหาจุกจิกกวนใจให้ขับรถได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องกังวลเรื่องกระจกรถอีกต่อไป

สาเหตุที่ทำให้กระจกไฟฟ้าเลื่อนไม่ขึ้นหรือทำงานผิดปกติ มีดังนี้ 1. สวิตช์ที่ใช้กดเลื่อนขึ้น-ลงเสียหรือทำงานขัดข้อง 2. มอเตอร์ไฟฟ้าหลวม เสื่อมสภาพ และหมดอายุการใช้งาน 3. ยางขอบกระจกเก่า เปื่อย หรือเสื่อม ทำให้เกิดความฝืดและขอบกระจกติดขัด

วิธีแก้ปัญหากระจกไฟฟ้าเลื่อนไม่ขึ้น การแก้ปัญหาเกี่ยวกับกระจกไฟฟ้านั้นไม่ยุ่งยาก โดยวิธีการเบื้องต้นให้เราลองสตาร์ทเครื่องยนต์ จากนั้นทุบหรือเคาะบริเวณประตูให้แรงพอสมควรพร้อมกับกดสวิตช์กระจกไฟฟ้าไปพร้อม ๆ กัน หากกระจกสามารถกลับมาใช้งานได้แล้วควรกดเลื่อนขึ้น-ลงอีก 2-3 ครั้งเพื่อลดความฝืดของขอบกระจก

แต่หากใช้วิธีการทุบและยังไม่ได้ผล ให้ลองกดสวิตช์กระจกไฟฟ้าลงจนสุดแล้วกดค้างไว้ 5-6 วินาที จากนั้นกดสวิตช์ขึ้นจนสุดและกดค้างไว้ 5-6 วินาทีเช่นกัน ปกติแล้วหากทำตามวิธีนี้กระจกไฟฟ้าจะกลับมาเลื่อนขึ้นและลงได้ตามปกติ รวมถึงเลื่อนขึ้นลงแบบออโต้ได้เช่นเดิม หลังจากแก้ปัญหาเบื้องต้นแล้ว อย่าลืมตรวจสอบว่าขอบยางของกระจกมีเศษสกปรกหรือเศษขยะหลุดเข้าไปติดหรือไม่ หรือยางเสื่อมสภาพหรือเปล่า หากพบว่ายางเสื่อมควรนำเข้าอู่ไปซ่อมทันที นอกจากนี้หากแก้ไขปัญหากระจกไฟฟ้าเลื่อนไม่ขึ้นตามวิธีเบื้องต้นแล้วยังไม่หาย ก็ควรนำรถไปตรวจเช็กอย่างละเอียดและซ่อมโดยช่างมืออาชีพจะดีที่สุด

ส่วนวิธีป้องกันไม่ให้เกิดปัญหากระจกไฟฟ้าเลื่อนไม่ขึ้น ทางที่ดีที่สุดก็คือต้องหมั่นเลื่อนกระจกขึ้น-ลง หรือต้องใช้งานระบบนี้บ้างเพื่อป้องกันการติดขัด นอกจากนี้ต้องตรวจเช็กสภาพของขอบยางอยู่เสมอ หากพบว่ายางเริ่มปริ แตก เสื่อมสภาพ หรือหลุดออกจากขอบ ก็ควรนำไปเปลี่ยนจะดีกว่าปล่อยทิ้งไว้

ปัญหาที่บางคนอาจมองว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่จริง ๆ แล้วมันอาจสร้างความรำคาญใจได้ เพราะหากปิดกระจกไม่ได้ก็ไม่สามารถเปิดแอร์ได้ หรือหากกระจกเลื่อนลงไม่ได้ ก็ต้องลำบากเปิดประตูเวลาจะจ่ายค่าทางด่วน ซื้อของ หรือรับส่งของ ดังนั้นอย่ามองว่านี่คือปัญหาเล็กน้อย แต่คนที่ขับรถและใช้กระจกไฟฟ้าควรใส่ใจ หมั่นตรวจสภาพกระจกของเราเสมอ หากพบความผิดปกติก็ลองใช้วิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น หากแก้ไม่หายก็นำเข้าอู่เพื่อซ่อมแซมทันที จะได้ขับรถอย่างมีความสุขไม่ต้องเจอปัญหาจุกจิกมาทำให้เสียบรรยากาศในการขับรถ


308 views0 comments
bottom of page