top of page

🚘🧽กระจกรถเป็นรอย แก้ได้อย่างไร?

เมื่อใช้งานที่ปัดน้ำฝนรถยนต์ไปสักระยะเวลาหนึ่งจะเกิดคราบหรือรอยบาง ๆ จากการเสียดสีของที่ปัดน้ำฝนขึ้นที่บริเวณกระจกหน้ารถทุกครั้งที่ใช้งาน โดยจะมีลักษณะเป็นคราบน้ำหรือรอยด่าง ๆ แสดงถึงทิศทางของใบปัดซึ่งจะรบกวนการมองเห็นและเป็นอุปสรรคในการขับขี่ ส่วนใหญ่มักเกิดจากตัวยางปัดน้ำฝนเสื่อมคุณภาพหรือมีเศษฝุ่นผงติดสะสมอยู่ทำให้ประสิทธิภาพในการปัดทำความสะอาดลดลง ปัดน้ำไม่สะอาดจึงทิ้งริ้วรอยต่าง ๆ ไว้บนกระจกรถได้


วันนี้เราจึงได้รวบรวมวิธีแก้กระจกรถเป็นคราบ เป็นรอยจากที่ปัดน้ำฝนมาแนะนำเพื่อน ๆ เพื่อให้กระจกรถยนต์กลับมาใสสะอาด และมองเห็นได้อย่างชัดเจนอีกครั้งครับ


1. ทำความสะอาดกระจกหน้ารถอยู่เสมอ ก่อนที่เราจะต้องเสียเงินในการเปลี่ยนยางที่ปัดน้ำฝนรถยนต์ เพราะคิดว่าเสื่อมคุณภาพแล้วนั้น เบื้องต้นควรเช็ด ล้าง กระจกหน้าด้วยน้ำยาทำความสะอาดก่อน เพราะบางทีสาเหตุของการที่กระจกหน้ารถเป็นคราบ เป็นรอยด่างทุกครั้งหลังใช้งานที่ปัดน้ำฝนอาจเป็นเกิดจากฝุ่นผง สิ่งสกปรก หรือสารเคลือบบางอย่างติดอยู่บนกระจกหน้ารถ


2. เปลี่ยนยางที่ปัดน้ำฝน ตรวจสอบคุณภาพของยางที่ปัดน้ำฝนว่ายังมีคุณภาพดีอยู่หรือไม่ มีความแข็งกระด้างมากเกินไป หรือมีรอยฉีกขาดไหม เพราะหากเรายังฝืนใช้งานต่อก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดคราบ รอยด่าง และรอยอื่น ๆ จากยางปัดน้ำฝนที่กระจกรถยนต์ได้ จึงควรเปลี่ยนใหม่ในทันที ปกติแล้วยางปัดน้ำฝนจะมีอายุการใช้งานประมาณ 6 เดือน ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาของแต่ละคน


3. ใช้น้ำยาขจัดคราบ หากคราบที่กระจกยังคงอยู่ลองใช้น้ำยาขจัดคราบที่กระจก น้ำยาลบริ้วรอย หรือน้ำยาทำความสะอาดต่าง ๆ ที่มีขายทั่วไป เทลงบนผ้าสะอาดถูวนบริเวณที่มีรอยคราบ รอยด่าง โดยออกแรงกดพอประมาณ รอยคราบก็จะหลุดออกหรือจางลงได้


4. น้ำส้มสายชู หรือยาสีฟันก็ใช้ได้ ประหยัดด้วย อีกหนึ่งวิธีที่ทำได้ง่าย ๆ แถมประหยัดเงิน โดยใช้ผ้าสะอาด หรือสำลี ชุบน้ำส้มสายชูพอหมาด ๆ แล้วเช็ดในบริเวณที่มีคราบ ทำซ้ำ ๆ จนคราบเริ่มจางลง ส่วนยาสีฟันก็เช่นกันบีบลงบนผ้าสะอาดไม่ต้องมาก เช็ดถูวน ๆ บริเวณรอยคราบ แต่วิธีนี้จะได้ผลดีกับรอยคราบ หรือรอยด่างที่ยังไม่ฝังลึกจนเกินไป


5. ขัดลบรอย วิธีสุดท้ายหากลองทำทุกวิธีในข้ออื่น ๆ แล้วยังไม่เป็นผล “การขัดลบรอยกระจก” อาจเป็นทางเลือกสุดท้าย แต่ก็จะมีค่าใช้จ่ายสักหน่อยซึ่งควรสอบถามก่อนเข้ารับบริการ ข้อดีของการขัดลบรอยกระจกก็คือสามารถลบรอยคราบ รอยด่าง หรือริ้วรอยต่าง ๆ ได้เกลี้ยงเกลา ช่วยให้กระจกหน้ารถของเราใสเหมือนใหม่


เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับวิธีแก้กระจกเป็นรอยที่ปัดน้ำฝนที่เรามาแนะนำ เพื่อน ๆ สามารถนำไปทดลองใช้กันดูได้นะครับ


2,160 views0 comments
bottom of page