top of page

6 วิธี เตรียมรถให้พร้อมเดินทางช่วงซัมเมอร์

แดดช่วงนี้ร้อนจนผิวแทบไหม้ ร่างแทบแหลกไปไหนแต่ละทีต้องคิดหนัก แต่รู้มั้ยครับ อากาศแบบนี้นอกจากตัวเราที่ต้องดูแล รถที่ใช้ก็ต้องแคร์ไม่แพ้กัน

.

6 วิธี เตรียมรถให้พร้อมเดินทางช่วงซัมเมอร์มาฝาก เพราะ “เจ้าความร้อน” นี่แหละคือวายร้ายแอบทำรถเราเสียหายอย่างไม่น่าเชื่อ ว่าแต่ต้องเตรียมอะไรบ้าง…มาดูกันเลยครับ

.

01 เช็กลมยางอย่างสม่ำเสมอ

การขับรถบนพื้นผิวถนนที่ร้อนแดดเป็นเวลานาน อาจทำให้ความดันลมยางเปลี่ยนไป

.

02 อากาศร้อนทำให้แบตเตอรี่เสื่อม

สภาพอากาศที่ร้อนจัดเสี่ยงทำให้ “แบตเตอรี่” บวมพังเร็วกว่าเดิมครับ ยิ่งกับรถที่ระบบระบายความร้อนไม่ดีพอ การเช็กสภาพแบตฯ ทุกครั้งก่อนขับขี่จึงเป็นสิ่งที่ควรทำ หมั่นเช็ก

“น้ำกลั่น” อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ดูไม่ให้ระดับน้ำต่ำกว่าขีดที่กำหนด แต่ต้องไม่เติมให้สูงเกินไป เพราะจะทำให้ขั้วแบตฯ สกปรกจากคราบเกลือได้เร็วขึ้นครับ

.

03 จัดเตรียมอุปกรณ์พื้นฐาน

“ไฟฉาย สายจั๊มไฟ และน้ำขวด” เป็นตัวช่วยชั้นดียามฉุกเฉิน ยิ่งสภาพอากาศที่ร้อนจัดแบบนี้ อาจทำรถเกิดความเสียหาย หรือเหตุไม่คาดคิดบนท้องถนน เพราะฉะนั้นพกไว้อุ่นใจกว่า

.

04 เช็กยางของที่ปัดน้ำฝน

ความร้อนจากแสงแดดที่ส่องมายังรถ ทำให้อุณหภูมิบนกระจกอาจสูงถึง 50 องศาเซลเซียส แถมใช้เวลานานกว่ามันจะเย็นลงครับ ซึ่งความร้อนอาจทำให้ “ยางที่ปัดน้ำฝน” เสียรูปถึงขั้นแข็งกรอบ เสื่อมสภาพไวกว่าเดิม แถมลดประสิทธิภาพการทำงานอีกต่างหาก

.

05 เช็กน้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำ

ปกติแล้วน้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำจะลดลงไม่มากนะครับ

ถ้าเช็กแล้วว่า “ปริมาณน้ำ” ลดลงมากจากอากาศร้อน

ถือว่าผิดปกติ ต้องรีบตรวจสอบแก้ไข เพราะน้ำหล่อเย็น ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์

เจ้าของรถควรเฝ้าสังเกตให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมเสมอครับ

.

06 ทำความสะอาดไส้กรองแอร์

การขับรถในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ ระบบแอร์คือฮีโร่ การทำให้ห้องโดยสารเย็นเร็วทันใจคือสวรรค์ของคนขับ นี่จึงเป็นเหตุผลที่เราต้องคอยดูแลไส้กรองแอร์อยู่เสมอ เพื่อให้อุณหภูมิในรถถ่ายเทได้ดีตลอดการเดินทางนั่นเองครับ



14 views0 comments
bottom of page