top of page

ความร้อนขึ้น ต้องดับเครื่องยนต์ทันที จริงหรือไม่?

ความร้อนขึ้น ต้องดับเครื่องยนต์ทันที จริงหรือไม่?


ในการทำงานของเครื่องยนต์ต้องการความร้อนที่คงที่ หากเครื่องเริ่มมีความร้อนมากเกินไประบบหล่อเย็นไม่ว่าจะเป็นวาล์ว หม้อน้ำ และพัดลมจะทำงานเพื่อลดอุณหภูมิของเครื่องลงอย่างอัตโนมัติ ซึ่งหากระบบควบคุมอุณหภูมิของรถเสียหรืออยู่ในสภาวะการใช้งานหนักเกินไปทำให้ไม่สามารถระบายความร้อนได้ทัน เครื่องก็อาจเกิดอาการ Overheat หรืออาจเกิดการน็อคของเครื่องยนต์ตามมาครับ


หากเข็มวัดอุณหภูมิความร้อนเครื่องยนต์ที่มีสัญลักษณ์รูปเทอร์โมมิเตอร์อยู่ข้าง ๆ ชี้ไปยังตำแหน่ง H หรือช่วงแถบสีแดง แสดงว่าเครื่องยนต์รถของคุณมีปัญหาความร้อนสูงหรือ Overheat หากเกิดปัญหาดังกล่าวต้องตั้งสติให้ดี และรีบหาพื้นที่ปลอดภัยจอดรถดับเครื่องยนต์ทันที!!...อย่าฝืนขับรถต่อเพราะจะทำให้เครื่องยนต์เสียหายหนักและอาจเกิดอุบัติเหตุได้


เมื่อหาตำแหน่งจอดรถที่ปลอดภัยแล้ว ข้อแนะนำโดยเฉพาะมือใหม่หรือไม่มีความรู้เกี่ยวกับเครื่องยนต์ให้รีบติดต่อขอความช่วยเหลือจากช่างผู้ชำนาญหรือเรียกใช้บริการรถสไลด์ออน (Slide on) เพื่อเคลื่อนย้ายรถไปทำการแก้ไขปัญหาอย่างถูกต้องจะดีที่สุดค่ะ หลายคนพยายามที่จะแก้ไขปัญหาด้วยตนเองแต่ไม่มีทักษะ เสี่ยงต่อการได้รับอันตรายจากน้ำร้อนลวก ยิ่งไปกว่านั้นบางคนพอเจอปัญหาความร้อนขึ้นก็จะรีบนำน้ำมาเติมโดยทันทีในขณะที่เครื่องยนต์กำลังร้อนจัด ***ห้ามทำโดยเด็ดขาด***


เพราะจะทำให้ฝาสูบโก่ง ประเก็นรั่ว และเกิดปัญหาตามมาอย่างมากมายจนถึงขั้นที่ต้อง Overhaul เครื่องใหม่กันเลยทีเดียว...


9 views0 comments
bottom of page