top of page

5 How to ขับรถปลอดภัยในหน้าฝน

ช่วงนี้จู่ ๆ ฝนก็ตกในหลายพื้นที่ อาจจะเกิดเพราะพายุฤดูร้อน วันนี้ DIAMOND AUTO มีข้อมูลดี ๆ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ในช่วงที่ฝนตกแบบนี้มาฝากกันนะจ๊ะ


1. เช็คระบบไฟ , ที่ปัดน้ำฝน , ยางรถ และเบรคให้พร้อม

ในหน้าฝนจะต้องเตรียมสภาพรถให้พร้อมรับอากาศชื้นแฉะมากกว่าปกติครับ เช่น ระบบไฟส่องสว่างและไฟสัญญาณต่างๆ สภาพของยางปัดน้ำฝน ระดับน้ำฉีดกระจก ระบบเบรค ความพร้อมของยาง และดอกยาง เช็คแรงดันลมยาง

2. อย่าเหยียบเบรคกระทันหันหรือเบรคบ่อยเกินความจำเป็น

เราควรเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่เป็นพิเศษเพราะถนนจะลื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ฝนตกใหม่ๆ นอกจากนี้ยังควรระวังในการเหยียบเบรค อย่าเหยียบโดยไม่จำเป็น หลีกเลี่ยงการเหยีบเบรคกระทันหันเพราะสภาพการยึดเกาะของยางกับถนนน้อยลงนั่นเองครับ

3. อย่าขับรถเร็วเกินไป

เลือกใช้ความเร็วรถให้เหมาะกับสภาพถนนและการมองเห็นเสมอ อย่าขับรถเร็วเกินไปเพราะจะทำให้ควบคุมยาก นอกจากนี้ควรขับโดยทิ้งระยะห่างขณะขับตามรถคันหน้าให้มากกว่าปกติเป็น 2 เท่าเพื่อลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุด้วยนะครับ

4. ถ้าต้องลุยน้ำต้องปิดแอร์ ใช้เกียร์ต่ำ

ขับรถในหน้าฝนต้องเพิ่มความสังเกตให้มากขึ้น เมื่อพบจุดที่มีน้ำขังบนถนน ต้องค่อยๆลดความเร็ว และหากต้องขับผ่านบริเวณที่น้ำขังเป็นเวลานานควรสังเกตระดับความลึกของน้ำจากรถคันหน้าหรือขอบฟุตบาทข้างทางเพื่อประเมินสถานการณ์ เพราะถ้าน้ำท่วมสูงเกินไป แล้วฝืนลุยนานๆ รถอาจดับได้

ถ้าจำเป็นต้องขับลุยน้ำท่วมขังควรปิดระบบแอร์และ ใช้เกียร์ต่ำ (เกียร์ L หรือ เกียร์ 1) เพื่อไม่ให้รอบเครื่องยนต์ต่ำเกินไปน้ำอาจจะย้อนเข้าท่อไอเสียได้ และเมื่อพ้นจุดที่น้ำท่วมขังมาแล้ว อย่าลืมย้ำเบรคบ่อยๆ เพื่อรีดน้ำให้ผ้าเบรคแห้ง ป้องกันอาการเบรคลื่นด้วยนะครับ

5. ฝนตกหนักจอดพักก่อน

ข้อนี้ต้องขอร้องจริงๆ หากขับรถแล้วเจอฝนตกหนักมากๆจนไม่สามารถมองเห็นทางข้างหน้าได้ชัดเจนในระยะ 10 เมตร ควรหาที่จอดที่ปลอดภัยรอจนฝนเบาลงแล้วค่อยเดินทางต่อนะครับ เสียเวลาก็ต้องยอม หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาไม่คุ้มค่าแน่นอน


10 views0 comments
bottom of page